Doanh thu Đất rừng phương Nam sụt giảm mạnh
Sau ngày 23.10 vừa chạm mốc 100 tỉ đồng (qua 11 ngày chiếu),ệthụthơiởphòngvéphòng khám gần đây tính đến cuối giờ chiều 25.10, doanh thu của Đất rừng phương Namcũng chỉ tăng có 7 tỉ đồng, nâng tổng số doanh thu hiện có lên 107 tỉ đồng. Đây là con số không tệ so với các phim khác, nhưng thực sự không như sự kỳ vọng ban đầu của các nhà sản xuất lẫn công chúng từng dành cho bộ phim được gọi là "bom tấn" của điện ảnh Việt.
Theo đơn vị quan sát phòng vé độc lập Box Office Vietnam, hiện doanh số Đất rừng phương Nam sau 14 ngày chiếu đang trên đà giảm khoảng 50% so với tuần đầu. Doanh thu phim sụt giảm mạnh, duy trì ở mức khoảng trên dưới 5 tỉ đồng mỗi ngày cuối tuần, còn ngày thường chỉ thu khoảng 2,5 - 3,5 tỉ đồng (trước đó mỗi ngày thu đến hơn 10 tỉ đồng). Do đó, Đất rừng phương Namsẽ khó có sự bùng nổ phòng vé với doanh thu đột biến như Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh, Nhà bà Nữ hồi đầu và giữa năm. Hiện doanh thu của phim chỉ đến từ các rạp ở TP.HCM, còn ở các khu vực khác hay ngay cả Hà Nội, tiền vé bán ra cũng chỉ nhỏ lẻ. Tổng suất chiếu trong ngày của Đất rừng phương Namtại các rạp trên toàn quốc cũng đã "hạ nhiệt", giảm từ 6.300 suất xuống còn hơn 4.000 suất.
Trước đó, phim Nhà bà Nữ hồi đầu năm từng thu hơn 200 tỉ đồng chỉ trong 1 tuần, còn Bố giàđạt 200 tỉ đồng chỉ sau 9 ngày chiếu, Lật mặt 6: Tấm vé định mệnhcũng cán mốc 200 tỉ đồng sau 10 ngày.
Lý giải cho sự hụt hơi của Đất rừng phương Nam, giới quan sát nhận định là do những phản ứng mạnh mẽ từ số đông khán giả về nội dung phim, những chi tiết liên quan lịch sử, phục trang… khiến khán giả e dè ra rạp xem.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chiều 25.10 đã chia sẻ trên Facebook cá nhân: "Chúng tôi rất buồn khi Đất rừng phương Nambị chỉ trích. Đây là một bộ phim dành cho cả gia đình, là phim gia đình, kết nối thế hệ, đề cao tình người, tình yêu với vùng đất". Tuy nhiên, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng nói thêm hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện kịch bản phần 2 để làm, bởi ở kết phim đã chạy chữ câu: "Hết phần 1 - Hành trình vẫn còn phía trước".
Phim của ê kíp tên tuổi chỉ thu hơn 200 triệu đồng
Phòng vé thời gian này còn chiếu 3 phim Việt khác cũng "đình đám" không kém. Nói "đình đám" vì 3 phim này đến từ ê kíp đạo diễn, diễn viên tên tuổi chứ không phải hoàn toàn vô danh. Thế nhưng, doanh thu của 3 phim Việt này phải nói là kém.
Phim Giao lộ 8675là tác phẩm đầu tay do đạo diễn Tân DS (một tên tuổi nổi tiếng trong làng phim quảng cáo tại VN) dàn dựng, CEO Châu Lê (từng có 4 năm làm CEO M-TP Entertainment cho Sơn Tùng M-TP) chỉ đạo sản xuất, quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng như ca sĩ Isaac, Rocker Nguyễn, người đẹp Emma Lê, Lợi Trần, cây hài La Thành... Đáng tiếc, tác phẩm lại có phần kịch bản cũ kỹ và lỏng lẻo nên chưa thu hút được khán giả. Không chỉ thiếu kết nối về câu chuyện, kịch bản phim còn chắp vá và loạn về thể loại. Phim chiếu từ 6.10 đến nay chỉ thu được 2,4 tỉ đồng.
Trong khi đó, phim Live: Phát trực tiếp của đạo diễn - diễn viên Khương Ngọc, với dàn diễn viên hài "đang lên" như Ngọc Phước, Quốc Khánh, cùng các TikToker nổi tiếng như Ngân 98, Long Chun, Tina Thảo Thi, Hoàng Anh Panda, Bé 7… chiếu hồi cuối tháng 9, vừa rời rạp với doanh thu hơn 2 tỉ đồng. Dù có đề tài thời sự, kể về những người nổi tiếng trên mạng xã hội với hai tuyến truyện khác nhau: người livestream mukbang (vừa ăn vừa phát trực tiếp) và người review đồ ăn (chia sẻ cảm nhận) với nhiều cảnh gây sốc cho khán giả như nôn ói, khoe thân…, nhưng Live: Phát trực tiếpvẫn không nhận được sự quan tâm của khán giả vì nhiều lỗi trong kịch bản. Phần lớn ý kiến đánh giá thấp nội dung phim với các nhân vật được xây dựng hời hợt, cảnh nóng câu khách gây phản cảm…
Hiện tại, Thành phố ngủ gật của đạo diễn Lương Đình Dũng mới ra rạp từ 13.10, đến chiều 25.10 chỉ thu được 211 triệu đồng. Lương Đình Dũng từng gây tiếng vang với 2 phim chiếu rạp Cha cõng con, 578: Phát đạn của kẻ điên, cũng giành được nhiều giải thưởng điện ảnh quốc tế, nhưng với Thành phố ngủ gật dài 73 phút, đậm đặc chất nghệ thuật, hình ảnh ẩn dụ, kiệm lời thoại khi dùng hình ảnh để kể chuyện và mô tả tâm trạng nhân vật, nhưng cách thể hiện không dễ xem với đại đa số khán giả.
Nếu nói vì Thành phố ngủ gật là phim nghệ thuật kén người xem thì tại sao Ròm(thu được 64 tỉ đồng) và Đêm tối rực rỡ(22 tỉ đồng) cũng là hai phim nghệ thuật nhưng lại thành công về doanh thu tại thị trường VN? Nhà sản xuất Nguyễn Khoa nhận xét: "Ròmvà Đêm tối rực rỡ ngoài việc có nội dung bình dân, gần gũi, đủ để chạm đến số đông khán giả, còn ăn khách nhờ hiệu ứng truyền thông tốt, quảng bá phim tích cực trên nhiều nền tảng. Còn Thành phố ngủ gậtlại có chủ đề nội dung đen tối như lời giới thiệu "Nhân chi sơ tính bản ác", cùng thể loại tội phạm rùng rợn khiến số đông người xem khó có thể đặt mình vào nhân vật. Bên cạnh đó, diễn xuất ngây ngô, lời thoại như đọc trả bài của các diễn viên nghiệp dư trong phim cũng khiến khán giả có đôi lúc hụt hẫng".
Công tác quảng bá của các phim Việt trên cũng kém khi không gây được sự chú ý cho công chúng, phim chiếu ra mắt xong thì rút đoàn luôn, không có động thái giao lưu hâm nóng phim. Sự cố "vạ miệng" khi quảng bá, đơn cử là trường hợp diễn viên Rocker Nguyễn của phim Giao lộ 8675phát biểu về phim với thái độ ngạo mạn kèm những hành động thiếu nghiêm túc… cũng làm giảm thiện cảm của khán giả đối với cả dàn diễn viên và bộ phim.
Nói về điều này, đạo diễn Victor Vũ khẳng định: "Phim thắng hay thua bây giờ ngoài chất lượng, cảm xúc đem lại cho người xem là yếu tố chính, thì nhất định phải chú trọng khâu quảng bá. Nếu phim tốt thì phải có sự quảng bá tương xứng để khán giả biết đến xem; chứ phim hay mà không quảng bá, ai biết đâu mà đi xem, còn phim dở thì bắt buộc phải chấp nhận vắng khách".